top of page

แมวกินหญ้าเพราะอะไร? มาหาคำตอบกัน

อัปเดตเมื่อ 3 ธ.ค. 2561


แมวจ๋า...แมวกินหญ้าเพราะอะไร

เชื่อว่าเราต้องเคยเห็นสุนัขและแมวกินหญ้า บางคนพาไปกินถึงที่ บางคนปล่อยสัตว์ออกไปหาหญ้าใบไม้กิน บ้างก็ปลูกให้กินซะเลย แล้วรู้ไหมว่า สาเหตุจริงๆ ที่น้องเหมียวกินหญ้า ทำไปเพื่อวัตถุประสงค์ใดกันแน่ วันนี้เราจะมาบอกว่าแมวนั้นกินหญ้าไปทำไม ว่าแต่...มันเป็นเหตุผลที่ต่างจากในหมาโดยสิ้นเชิง


· พวกกินเนื้อ (carnivorous) จริงๆ เขาเป็นพวกกินเนื้อ ดังนั้นหลังกินหญ้าเข้าไปก็จะขย้อนออกหมดเพราะไม่มีเอนไซม์ช่วยในการย่อย สาเหตุที่กินเขาเชื่อว่าเหมียวนั้นต้องการเคลียร์ทางเดินอาหารให้โล่งเพราะเวลาจับเหยื่อพวกนก หนู กระรอกมันมีขน อาจจะติดคอและระคายเคืองเหมียวได้

· ชุ่มน้ำ (juice) ในหญ้าจะอุดมไปด้วยกรด folic คล้ายน้ำนมแม่ ซึ่งจำเป็นต้อการสร้าง hemoglobin ดังนั้น เหมียวก็พึงใจที่จะกิน

· ยาระบาย (luxative) มันจะช่วยพาเศษขนที่เขากินหรือเลียเข้าไปออกมา โดยอึที่ออกมาก็อาจจะนุ่ม ดูชุ่มน้ำหน่อยๆ

· กำจัดก้อนขน (hairball) แต่หากคุณเลี้ยงแมวแล้วไม่รู้จักคำว่า hairball แสดงว่าคุณเชยมาก การกินหญ้าจะช่วยให้เขาขย้อนก้อนเหล่านี้ออกมา ทำให้โล่งสบาย

· พฤติกรรมเจ้าระเบียบ (compulsive behavior) ในแมวจะมีพฤติกรรมที่เรียกว่า obsessive compulsive disorder (OCD) คือกินสิ่งแปลก เชื่อว่าคุณน่าจะเคยเห็นเช่น กินเสื้อ กินหรือแทะพรม ซึ่งนั่นก็รวมถึงหญ้าด้วย แบบนี้ต้องปรึกษาหมอแล้วนะคะ

· ขาดสารอาหาร (nutrition deficiency) เราเชื่อว่าอาจจะมาจากขาดสารอาหารบางอย่างซึ่งเหมียวพยายามหาทดแทนโดยการกินหญ้า ในหญ้าจะมีวิตามินหลายอย่างที่เหมียวอยากได้

· เพื่อความบันเทิง (entertainment) แมวจะชอบวิ่ง กลิ้งเกลือกกะหญ้า เกลือกไปมาก็กินมันซะเลย เป็นความสุขอย่างหนึ่ง

ดังนั้นหากมีคนกล่าวว่าแมวกินหญ้าคือแมวป่วย เราอาจจะเถียงกันหัวชนฝาเลยนะ อาจจะใช่หรือไม่ใช่อาการป่วย เพราะเหมียวปกติก็กินหญ้าได้เช่นกัน


บทความโดย สัตวแพทย์หญิงอาภาพร เจตนาวณิชย์

bottom of page