top of page

วางยา(สลบ)ทีไร หัวใจพี่ไหวหวั่น.....




ทุกๆครั้งที่น้องหมา น้องแมว สุดที่รักของเรา มีความจำเป็นที่จะต้องวางยาสลบเพื่อทำการผ่าตัดต่างๆ รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงพิเศษ เช่น กระต่าย เต่า นก กระรอก มันช่างทำให้ หัวใจของผู้เป็นเจ้าของ มีความไม่สบายใจ มีความกังวล ตามมา ไม่ว่ากลัวว่าน้องจะหลับไปแล้วไม่ตื่น ตัวเล็กไปหรือเปล่า

เด็กเกินไปไหม จะวางยาสลบอย่างไร? ปลอดภัยจริงๆใช่ไหม? แบบไหนคือปลอดภัยที่สุด

แอดมิน (Dr.Petfriends) มีคำตอบให้คลายข้อสงสัยกันค่ะ



ในการวางยาสลบเพื่อทำการผ่าตัด ที่ Pet friends ของเรา จะมีขั้นตอนแบ่งเป็นดังนี้ค่ะ


1. ประเมินสภาพน้องที่จะทำการผ่าตัดทุกตัว ดูความพร้อมของร่างกาย อายุ เพศ พันธุ์ ชนิดของสัตว์ รวมถึงการตรวจเช็คความพร้อมของร่างกายน้องๆ โดย การตรวจเลือด ตรวจการทำงาน ของตับ ของไต เพราะมีผลต่อการขับฤทธิ์ยาสลบออกนะคะ (ยกเว้น อาจมีบ้างในกรณีฉุกเฉิน ที่อาจจำเป็นต้องทำการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน ก็อาจข้ามบางขั้นตอนไปค่ะ) แต่อย่างไรทุกๆครั้ง คุณหมอที่ Pet friends ของเรา จะคำนึงถึงความปลอดภัยของน้องเป็นหลักค่ะ

2. วิธีการวางยาสลบระยะสั้นๆ คุณหมอจะประเมินระยะเวลา ที่ใช้ในการผ่าตัด รวมถึงความยากง่ายในการทำค่ะ หากเป็นการผ่าตัดเล็กที่ใช้ระยะสั้น เช่น ทำแผล เย็บแผล ก็อาจไม่ได้ทำในห้องผ่าตัด(ที่มีอุปกรณ์ ในการช่วยหายใจ) แต่จะใช้ยาสลบชนิดซึม กล่อมประสาท หรือยาสลบที่ออกฤทธิ์ระยะสั้น ก็เพียงพอ เพื่อให้น้องเค้าฟื้นเร็วที่สุดหลังจากทำการผ่าตัดค่ะ

3. ส่วนในกรณีที่เป็นการผ่าตัดทั่วไป หรือผ่าตัดใหญ่ ที่ทั้งใช้ระยะเวลานาน และน้องมีความเจ็บปวดมากกว่า คุณหมอที่ Pet friends จะใช้การวางยาสลบ แบบสอดท่อดมยา เป็นหลักค่ะ การใช้วิธีการสอดท่อลงหลอดลมและดมแก็สสลบ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ในการควบคุมการสลบ (มาตรฐานแบบที่ใช้ในการวางยาสลบคนเลยค่ะ) เพราะว่า คุณหมอจำเป็นที่จะต้องควบคุมระดับความลึกของน้องที่หลับ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดของตัวน้อง ไม่ว่าจะป้องกันการเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ป้องกันการหลับลึกจนเกิดไปแล้วไม่ฟื้น ควบคุมความถี่ในการหายใจที่เหมาะสม และให้มีออกซิเจนที่เพียงพอในขณะที่น้องเค้าสลบตลอดระยะเวลาที่ทำการผ่าตัด

4. หลักการของการสอดท่อดมยาผ่าตัด ก็อธิบายได้ง่ายๆดังนี้ค่ะ

สอดท่อช่วยหายใจลงไปในหลอดลม (เมื่อน้องสลบแบบตื้นๆด้วยยาฉีดสลบก่อน) ต่ออุปกรณ์ท่อช่วยหายใจเข้ากับเครื่องดมยาสลบ ที่ควบคุมด้วยแก็สสลบในการผ่าตัด (มาตรฐานแบบของคนเลยค่ะ) และใช้แก็สสลบรวมกับระดับออกซิเจนที่น้องต้องการใช้ รวมทั้งเครื่องช่วยดมยาสลบ จะช่วยควบคุมการหายใจของน้องด้วยค่ะแม้ในกรณีที่น้องไม่หายใจเอง ซึ่งถือเป็นวิธีที่ปลอดภัยมากขึ้น เมื่อเทียบกับการผ่าตัดแบบฉีดยาสลบเพียงอย่างเดียว แบบชนิดเทียบกันไม่ติดเลยทีเดียวค่ะ

5. เมื่อคุณหมอทำการผ่าตัดเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะค่อยๆลดระดับของแก็สสลบลง เพียงแค่ไม่กี่นาทีหลังจากนั้น น้องๆก็จะเริ่มขับยาสลบออกทางลมหายใจ แล้วก็ฟื้นขึ้นมา โดยมีอาการมึนๆบ้างจากการวางยาชนิดดมยาสลบเพียงเล็กน้อยค่ะ โดยเมื่อเปรียบเทียบกับการวางยาสลบชนิดฉีดยาเพียงแบบเดียว น้องจะขับฤทธิ์ยาออกทางตับและไต ซึ่งมักนานหลายๆชั่วโมง ทำให้ผลของการฟื้นแตกต่างกันอย่างมากเลยทีเดียวค่ะ

6. และที่สำคัญทุกครั้งที่วางยาสลบ ที่ Pet friends ของเราจะต้องเปิดเส้นเลือดให้น้ำเกลือ ที่ควบคุมอัตราที่เหมาะสมผ่านเครื่องให้น้ำเกลืออัตโนมัติ เพื่อเพิ่มการหมุนเวียนของระบบเลือดในร่างกาย รวมทั้งการใช้ แผ่นให้ความร้อนรองใต้ตัวน้องทุกครั้ง เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากขณะที่น้องสลบ ตัวจะเย็นลง ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ


เมื่อเจ้าของทราบถึงความปลอดภัยจากมาตรฐานการวางยาสลบที่ Pet friends มอบให้แก่น้องๆทุกตัวแล้ว แอดมินหวังว่า เจ้าของที่รักน้องๆทุกท่าน ก็น่าจะมีความมั่นใจมากขึ้น และลดข้อกังวลใจ เกี่ยวกับการวางยาสลบ ไปได้เป็นอย่างดีนะคะ




เราเชื่อว่า ความใส่ใจของครอบครัวPet friends จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยง

Caring in your Beloved Pet ,Petfriends Animal hospital since 2007

bottom of page