top of page

“ฝุ่น” สิ่งเล็กๆ ที่ไม่เล็ก

“ฝุ่น” สิ่งเล็กๆ ที่ไม่เล็ก

“ฝุ่น” สิ่งเล็กๆ ที่ไม่เล็ก

ปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่อีกหลายจังหวัด รวมถึงชลบุรีนั้นมีความวิกฤตเป็นช่วงๆ มาอย่างต่อเนื่อง หลายคนหาวิธีป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM2.5 จนอาจเผลอลืมไปว่าฝุ่น PM2.5 นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของเราที่หายใจอากาศเดียวกับเราด้วยเช่นกัน

สัตว์เลี้ยงที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กเป็นเวลานาน และไม่รู้จักวิธีป้องกันตนเอง รวมถึงกลุ่มที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงด้วยตนเองได้ เช่น สุนัขและแมวที่เลี้ยงนอกบ้าน สุนัขและแมวจรจัด รวมถึงสัตว์พิเศษกลุ่มอื่นๆ ที่มีความไวเรื่องทางเดินหายใจ อาจแสดงอาการซึ่งบ่งบอกถึงปัญหาจากการสูดดมฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศเข้าไป และการสัมผัสท่ามกลางฝุ่นละออง ได้แก่ ไอ หายใจลำบาก หายใจแรงเร็ว น้ำมูกไหล น้ำตาไหล ตาแฉะ เจ็บคอ หอบหืด อ่อนแรงขาดออกซิเจน มึนงง เบื่ออาหาร กระหายน้ำบ่อยขึ้น อ้าปากหายใจ หมดสติ

สัตว์กลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอันตรายจากฝุ่นละอองสูงกว่ากลุ่มอื่นนั้น ได้แก่ ลูกสัตว์ สัตว์สูงวัย สัตว์พันธุ์หน้าสั้น สัตว์ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือใช้ยากดภูมิคุ้มกัน/เคมีบำบัด  สัตว์ที่ป่วยเรื้อรัง  ซึ่งวิธีป้องกันสุขภาพสัตว์เลี้ยงให้ลดความรุนแรงจากภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศสูงนั้น ได้แก่

  • ล้างแอร์สม่ำเสมอ สำหรับสัตว์เลี้ยงที่อาศัยในห้องแอร์ และหากบ้านไหนติดตั้งเครื่องฟอกอากาศด้วยแล้ว สัตว์เลี้ยงที่รักของท่านก็ย่อมได้รับอานิสงส์นั้นไปด้วย

  • ดูดฝุ่นบ้านและที่นอนของสัตว์เลี้ยงบ่อยๆ เลี่ยงการกวาดที่จะทำให้ฝุ่นละอองฟุ้งมากขึ้น

  • งดสูบบุหรี่หรือหลีกเลี่ยงการจุดธูปภายในบ้าน เพราะนอกบ้านฝุ่นเยอะแล้ว งดเพิ่มฝุ่นในบ้านก็น่าจะดีไม่น้อย

  • ถูพื้นบ่อยๆ เพื่อขจัดคราบฝุ่น

  • อาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงบ่อยๆ หรือใช้ผ้าเปียกชุบน้ำลูบตัวสัตว์ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองที่ติดอยู่ตามเส้นขนของสัตว์

  • งดพาสัตว์เลี้ยงวิ่งเล่นนอกบ้าน โดยเฉพาะริมถนน อาจให้ออกไปขับถ่ายได้ปกติแล้วรีบให้กลับเข้าบ้าน

  • ควรเลี้ยงสัตว์ในบ้าน ลดโอกาสการสัมผัสฝุ่นละอองภายนอกบ้าน

  • รดน้ำต้นไม้ ล้างโรงรถ หรือบ้านสัตว์เลี้ยงบ่อยขึ้น

.


ด้วยความปรารถนาดีจาก Pet Friends Groups

· โรงพยาบาลเพื่อนสัตว์เลี้ยงศรีราชา (เปิดให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง) โทร. 089-2448865 หรือ Facebook “โรงพยาบาลเพื่อนสัตว์เลี้ยงศรีราชา-รักษาสัตว์ 24 ชั่วโมง”

· คลินิกเพื่อนสัตว์เลี้ยงบางแสน (Pet Friends Bangsaen) (9.00-18.00 น.) โทร.038-199174, 098-7165698 หรือ Facebook “PetFriends Bangsaen”

· โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทเฟรนด์ บ้านบึง (9.00-20.00 น.) โทร. 092-8325698 หรือ Facebook “โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทเฟรนด์ บ้านบึง”

บทความสุขภาพโดย

หมอพร.jpg
bottom of page